Phân biệt web PHP và Wordpress, cái nào tốt hơn?

Wordpress là một trong những mã nguồn mở website rất phổ biến hiện nay, được các kỹ sư lập trình đến từ Mỹ, Anh phát triển và phát hành lần đầu vào năm 2003. Ngôn ngữ lập trình để phát triển nên mã nguồn Wordpress chính là PHP. Hiểu cách khác, bạn cứ xem PHP là một nguyên liệu có thể dùng để chế biến ra nhiều thứ khác, trong đó có cả Wordpress.


Web Wordpress và web PHP khác nhau ra sao?
Web PHP và Wordpress cái nào tốt hơn?

Thực tế không thể so sánh cái nào sẽ hoàn toàn tốt hơn cái nào, mà bạn cần xác định nhu cầu sử dụng của bạn là gì? ở mức độ nào và ai sẽ là người vận hành trang web. Wordpress là loại web được tạo ra sẵn và người dùng cần chỉ việc mang về xài mà thôi. Tính tiện dụng là thế nhưng nên nhớ chính vì nó đã tạo sẵn, nên khi dùng nó để sử dụng bạn phải chấp nhận và tuân thu theo những gì nó đang có hoặc cho phép. (Tốt được xấu chịu).

Lấy ví dụ: Bạn có thể tự nấu một tô phở, nhưng do lười biến, bạn sẽ ghé tiệm phở để ăn, cái tiện trước mắt là ngoài tiệm người ta nấu sẵn, bạn chỉ cần ghé ăn thôi, nhưng nếu ghé nhằm quán nấu dỡ, tô phở bị mặn, nhạt, thịt bò không tươi…bạn cũng phải chấp nhận một là ăn, hai là bỏ, chứ không thể nào thay đổi được chất lượng tô phở đó được.

TIỆN LỢI CỦA WORDPRESS:

- Kho giao diện có sẵn ✔ 

- Kho ứng dụng plugin cũng có sẵn  

- Có nhiều diễn đàn thảo luận và chia sẻ cách xài Wordpress 

- Mã nguồn liên tục được vá lỗi và update phiên bản mới 

- Thời gian xây dựng web với Wordpress rất nhanh 

KHUYẾT ĐIỂM CỦA VIỆC DÙNG WORDPRESS LÀM WEB TẠI VIỆT NAM

Trên 90% cá nhân hoặc đơn vị nhỏ lẻ tại Việt nam làm web cho khách bằng Wordpress điều có kiến thức lập trình không cao (Nếu cao không ai đi nhận làm web dạo) và thường dùng giao diện, tính năng không bản quyền hoặc miễn phí đề làm, nhằm tiết kiệm chi phí, lấy công làm lời.

- Đa phẩn giao diện được dùng làm cho khách là giao diện Free hoặc down lậu không tôn trọng bản quyền. Vì các giao diện đẹp, chất lượng luôn được bán với giá rất cao, bạn phải mất nhiều phí nếu muốn sử dụng nó, đa phần nhà làm web nhỏ lẻ hoặc cá nhân sẽ không bỏ phí để mua mà sẽ dùng bản free hoặc download lậu về sử dụng. Khách dương nhiên không biết được điều này.

- Kho ứng dụng phong phú, nhưng trên thực chất cũng giống phần giao diện, các plugin chất lượng luôn đi kèm chi phí cao, thậm chí nhiều plugin bạn không thể mua dứt điểm một lần mà bắt buộc phải trả tiền theo tháng hoặc hàng năm. Nếu dùng các plugin lậu không bản quyền thì đồng nghĩa bạn không tôn trọng quyền tác giả và ủng hộ cái xấu. Còn sử dụng bản miển phí sẽ luôn đi kèm rủi ro mã độc, hiện quảng cáo hoặc tính năng bị giới hạn (Giống việc xuất hiện banner từ các ứng dụng miễn phí mà bạn hay cài trên điện thoại). Một vấn đề thường gặp nữa là khi cài quá nhiều plugin trên cùng một source bạn phải đón nhận rủi ro mâu thuẩn code giữa các tính năng do mỗi plugin được phát triển từ các nguồn khác nhau, có thể làm cho website bị treo thậm chí lỗi nghiêm trọng. Nhiều trường hợp cá nhân làm web không thể khắc phục được vì họ cũng chỉ là người thừa kế lại chứ không phải nhà phát triển.

- Do đây là mã nguồn mở khá phổ biến, nên đông đảo người dùng sẽ am hiểu về nó, nhất là các kỹ sư lập trình, nên việc bảo mật của wordpress cũng trở nên chủ đề được bàn cải khá phổ biến.

- Thêm một phần khá quan trọng nữa, nếu bạn không am hiểu về web, không biết nhiều công nghệ thông tin thì thực sự rất khó có thể quản lý một trang web bằng Wordpress, vì bên trong trang admin có quá nhiều thứ có thể sẽ làm bạn rối mắt hoặc mất phương hướng khi thiếu kiến thức chuyên ngành. Không phải ai cũng đủ thời gian bỏ bê việc chính để ngồi ngâm cứu và tìm hiểu nó cả, chắc chắn đó là một việc không đáng. Chính vì thế, khi bạn sở hữu một trang web bằng wordpress với kiến thức chuyên môn không có, chắc chắn bạn sẽ phải tốn thêm khoản phí để thuê người hoặc nhân viên để quản lý website, khi người đó không làm nữa bạn sẽ tiếp tục tìm thuê người khác và cứ thế. Đến cuối bạn cũng không thể kiểm soát được ngôi nhà trên internet của mình mà phải phụ thuộc vào người khác.

- Nếu bạn là người không thích phải lệ thuộc vào những cái có sẵn trên mạng, không thích website mình đang xài cũng giống cái người ta đã có trước đó, bạn có thể chế tạo mới hoàn toàn một trang web theo ý mình, mang nét độc đáo riêng, nhận dạng được thương hiệu hơn với chính ngôn ngữ PHP (Gọi nôm na là xây nhà theo cách của mình), từ khâu phong cách đến khâu lựa chọn nguyên vật liệu đến khâu bài trí góc làm việc cũng theo ý của bạn. Nếu có đủ khả năng phát triển trang web từ PHP mà không thông qua source mở, website có thể nhẹ hơn, dễ tối ưu hơn, ít mâu thuẩn code với nhau, trang quản lý web tối ưu dễ sử dụng hơn. Sẽ giúp bạn đỡ tốn thời gian hay chi phí thuê mướn nhân viên mà vẫn tự quản lý tốt trang website.
Chúc các bạn có được thông tin bổ ích về việc phân biệt giữa Wordpress và web thuần PHP!


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn